Một nghệ nhân cắm hoa Ikebana ở Pháp

Các tác phẩm mang màu sắc lấp lánh nhấn nhá bằng  các nhánh cây làm nền cho hoa. Hoa nở bung và những thân cây anh đào. Những bình hoa của Akiko Usami mang lại vẻ đẹp nhất của Pháp và truyền thống hoa Nhật  đồng thời kết hợp sự sành điệu và sang trọng đầy sức sống.

Ngay từ khi còn nhỏ, Akiko đã mơ ước trở thành một nghệ nhân cắm hoa, được mẹ cô giới thiệu về vẻ đẹp của những bông hoa, cô cùng mẹ đi cùng để mua cây. Cô lớn lên ở quận Shizuoka, gần Núi Phú Sĩ, sau đó chuyển đến Tokyo để làm việc cho một nghệ nhân hoa có tên tuổi vào năm 2003. Sau đó, khóa đào tạo của cô đưa cô đến Paris, ở đó cô đã hoàn thành một số công việc và chỉ đến khi khách hàng Pháp hỏi cô về nghệ thuật cắm hoa ikebana thì cô mới nhận ra sự thiếu hiểu biết của mình về  nghệ thuật hoa Nhật Bản này.

Khi cô trở về Nhật Bản, Akiko đã tham gia các lớp học để trở thành một nghệ nhân cắm hoa ikebana (trong tiếng Nhật là ikenobo), một ‘bậc thầy về cắm hoa. ‘Điều tôi thích nhất ở nghệ thuật cắm hoa ikebana là sự đơn giản của nó, Akiko Usami giải thích. ‘Nó không chỉ là hoa; đôi khi chúng ta chỉ sử dụng một thân cây, hoặc thậm chí là giấy hoặc dây’.

Khi cô nắm chắc trình độ của mình đã trở thành một ikenobo, Akiko trở lại Pháp vào năm 2012, ở đó, cô đã khai trương cửa hiệu của mình với ba phong cách khác nhau. Đầu tiên là phong cách châu Âu, đó là những gì ban đầu đưa cô đến Pháp, với những bó hoa tròn trang trí thêm lá – lý tưởng cho đám cưới. Tiếp theo là nghệ thuật cắm hoa ikebana, tất nhiên, được xác định bằng cách sử dụng các nhánh cây tô điểm cho đường nét của tác phẩm.

Và cuối cùng là phong cách rất riêng của cô ấy, mà cô ấy đã đặt tên là ‘wafuka’: ‘wafu’  có nghĩa là theo phong cách Nhật Bản và ‘ka’ có nghĩa là‘ hoa.  Đó là nghệ thuật cắm hoa  ikebana uốn lượn, phản ánh nét riêng  của cô. ‘Tôi thấy nghệ thuật cắm hoa ikebana quá nghiêm túc, quá buồn tẻ đối với những khách hàng người Pháp của tôi,’ nhà thiết kế hoa giải thích. ‘Nó không thích hợp để trang trí căn hộ của Pháp, vì vậy tôi đã thêm hoa và cây xanh.

Ikebana ban đầu được tạo ra cho không gian trà đạo Nhật (tokonoma),  hốc tường trong nội thất truyền thống của Nhật Bản, ở đó người xem chỉ có thể chiêm ngưỡng mặt trước của bó hoa. Tuy nhiên, ở Pháp, các đồ trang trí hoa thường được đặt ở giữa bàn, và vì vậy cần phải được chiêm ngưỡng từ mọi phía.

Điều quan trọng nhất ở ikebana là đại diện cho tự nhiên. Thật vậy, các kết cấu hoa của Nhật Bản thường gợi lên những ngọn núi, dòng sông hoặc mặt trời. Tuy nhiên, Akiko đã giành chiến thắng bởi một khía cạnh quan trọng của bó hoa kiểu Pháp: mùi hương của chúng. ‘ Trong ikebana, mùi hương không thực sự tính đến,’ cô nói một cách buồn bã. ‘Một số loài hoa yêu thích của tôi có mùi tuyệt vời, như hoa mẫu đơn và đậu Hà Lan ngọt ngào’.

Đối với những bó hoa của mình, Akiko lấy cảm hứng từ những bức tranh treo trong bảo tàng cũng như những bông hoa được tìm thấy trong vườn, mà cô nhìn thấy khi đi dạo ở Jardin du Luxembourg và Jardin du Palais Royal. Điều ảnh hưởng đến tôi là màu sắc. Khi tôi bắt gặp một màu hiếm mà tôi khó có thể khiến tự tạo ra, điều đó truyền cảm hứng cho tôi.

Điều này có ý nghĩa trong việc cắm hoa thu hút một khách hàng Pháp. Từ những khách sạn lớn ở Paris đến những đám cưới thanh lịch nhất ở thủ đô, những bó hoa tinh xảo của Akiko Usami đang tạo được dấu ấn ở khắp mọi nơi.

Bình Nguyễn

Dịch từ in tơ nét.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s